bệnh mất ngủ

Biết thức khuya rất hại sức khỏe nên nhiều bạn cố tình lên giường thật sớm. Thế nhưng, 1 giờ, 2 giờ, thậm chí 3 giờ trôi qua mà vẫn không ngủ được. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thì có thể gây ra chứng rối loạn giấc ngủ rất nguy hại cho sức khỏe. Do đó, đừng để cơ thể chịu đựng những đêm khó ngủ như thế mãi mà hãy áp dụng các biện pháp sau để dễ ngủ hơn bạn nhé.

Loại bỏ ngay những nguyên nhân gây khó ngủ:

Nằm mãi mà không ngủ được, thực hiện ngay các giải pháp sau, giấc ngủ đến ngay tức thì - Ảnh 1.

Những áp lực vào ban ngày mà bạn đối mặt có thể là nguyên nhân chính khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Chính vì thế, nên cố gắng tự tạo niềm vui cho bản thân, tập thể dục nhẹ nhàng, đọc một vài câu chuyện vui, trò chuyện với bạn bè một chút, xem một tập phim hài ngắn… đều có hiệu quả cao giúp dịu tinh thần và dễ ngủ hơn.

Nằm mãi mà không ngủ được, thực hiện ngay các giải pháp sau, giấc ngủ đến ngay tức thì - Ảnh 2.

Trà, cà phê chứa nhiều caffein gây khó ngủ. Do đó, bạn chỉ nên uống vào buổi sáng để tinh thần tỉnh táo. Nếu uống vào buổi chiều hoặc tối sẽ khiến tình trạng khó ngủ trầm trọng hơn đấy.

Nằm mãi mà không ngủ được, thực hiện ngay các giải pháp sau, giấc ngủ đến ngay tức thì - Ảnh 3.

Ít nhất 30 phút trước khi chuẩn bị đi ngủ bạn nên tách mình ra khỏi các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại. Bởi các thiết bị điện tử này là nguyên nhân hàng đầu gây khó ngủ. Mạnh dạn tắt wifi hoặc mang các thiết bị điện tử sang phòng khác là phương án tốt nhất.

Nằm mãi mà không ngủ được, thực hiện ngay các giải pháp sau, giấc ngủ đến ngay tức thì - Ảnh 4.

Âm thanh trò chuyện, tiếng xe cộ, tivi… đều ảnh hưởng khá nhiều đến giấc ngủ. Do đó, nếu nơi bạn đang sống thường ồn ào vào ban đêm thì bạn nên sắm ngay dụng cụ bịt tai để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Nằm mãi mà không ngủ được, thực hiện ngay các giải pháp sau, giấc ngủ đến ngay tức thì - Ảnh 5.

Ban đêm nếu quá sáng thì não sẽ không phát ra tín hiệu ngủ nên bạn sẽ trằn trọc mãi mà không ngủ được. Vì thế, trước khi đi ngủ, bạn nên giảm bớt các ánh sáng lọt vào phòng, tắt hết các thiết bị ánh sáng thì càng tốt nhé. Càng tối thì ngủ càng nhanh đấy.

 

Phải làm sao khi tình trạng khó ngủ của bạn cứ kéo dài.

Bất cứ ai cũng đều không mong muốn mình là nạn nhân của chứng mất ngủ, khó ngủ. Các biểu hiện như khó đi vào giấc ngủ, thức giấc giữa đêm, thức dậy quá sớm vào buổi sáng hay giấc ngủ chập chờn khiến cơ thể mệt mỏi vào buổi sáng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và khả năng lao động đều là những biểu hiện thường gặp của mất ngủ mãn tính. Hậu quả của nó thì chắc ai cũng biết: mệt mỏi, kém tập trung, mất ngủ mắt thâm quầng, giảm trí nhớ vì mất ngủ. Thậm chí, đối với những người cao huyết áp, mất ngủ khó ngủ là con đường ngắn nhất dẫn tới suy tim, đột quỵ hay kinh khủng hơn là cái chết.

Khi đã mất ngủ, đừng cố gắng nhắm mắt để bắt mình ngủ, thay vào đó hãy thực hiện một vài động tác giúp giấc ngủ đến với bạn dễ dàng hơn.

Khó ngủ nên làm gì ?

Khi đã nằm mãi mà không ngủ được, chắc hẳn bạn đang tự hỏi, khó ngủ phải làm sao bây giờ. Có những người đã nghĩ ngay đến việc dùng thuốc ngủ, thuốc an thần chỉ để mong ngủ một giấc thật nhanh. Nhưng hãy cẩn thận với tác hai của thuốc ngủ. Ngoài tác dụng an thần và có giấc ngủ nhanh chóng thì những loại thuốc này cũng có nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người nếu sử dụng kéo dài hoặc quá lạm dụng thuốc.

Trước khi sử dụng thuốc, hãy nghĩ đến những giải pháp giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách hoàn toàn tự nhiên. Nếu bạn mới chỉ bị mất ngủ ở giai đoạn này, bạn hoàn toàn lấy lại được giấc ngủ ngon mà không cần sự can thiệp của bất cứ loại thuốc nào.

Đừng sợ hãi mỗi khi đi ngủ

Nếu như trước khi đi ngủ, bạn luôn lo lắng rằng không biết bao lâu mình sẽ ngủ được, không biết tối nay có ngủ được không, hay khó ngủ phải làm sao bây giờ…đó sẽ là một áp lực lớn với giấc ngủ của bạn. Đầu óc bạn cứ căng thẳng, lo nghĩ những vấn đề đó sẽ không thể thư giãn, thoải mái để đi vào giấc ngủ dễ dàng.

Tạo môi trường tốt nhất cho giấc ngủ

Để nhiệt độ phòng ngủ thích hợp, tắt hết đèn điện và các thiết bị điện tử, đừng đóng kín tất cả các cửa khiến phòng ngủ bị bí bách, thêm một chiếc giường êm ái, thoải mái sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ thật dễ dàng.

Tạo điều kiện tốt nhất cho cơ thể.

Tạo cho mình một tinh thần thoải mái nhất trước khi đi ngủ bằng cách vận động nhẹ nhàng khoảng 30 phút, tắm nước nóng hay uống một tách trà thảo dược. Bạn cũng có thể nghe một bản nhạc nhẹ nhàng hoặc đọc một cuốn sách giúp thư giãn chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon.

Và nhớ, không được để đầu óc hoạt động quá căng thẳng trước khi đi ngủ nhé.

Write A Comment