bệnh mất ngủ

Mất ngủ là một trong những bệnh thường gặp hiện nay. Đặc biệt đối với bà bầu tình trạng mất ngủ sẽ diễn ra thường xuyên hơn, nhất là thời gian ở cuối thai kỳ. Vậy tại sao mẹ bầu hay bị mất ngủ ở cuối thai kỳ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

tai-sao-me-bau-thuong-hay-mat-ngu-o-cuoi-thai-ky

Tại sao mẹ bầu hay bị mất ngủ ở cuối thai kỳ

‍? Cảm giác không thoải mái

Ở cuối thai kỳ bụng bạn đã quá to để có thể nằm thoải mái. Nếu vẫn không cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ nghiêng bên trái và đã có gối kê chân và đỡ lưng, bạn có thể thử nằm ngửa. Bụng lúc này có kích thước tương đương với quả dưa hấu nên bạn có thể ngủ ngon hơn khi bụng được đỡ lên.

‍? Đi tiểu nhiều lần

Khi mang bầu tử cung sẽ chèn ép lên bàng quang dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều. Nhất là những tháng cuối thai kỳ hiện tượng này càng trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy nó làm bạn mất ngủ bởi đang giấc ngủ ngon lại phải tỉnh dậy và đi tiểu. Khi vào bạn lại phải bắt đầu một giấc ngủ mới đồng thời tâm lý khó chịu cho những lần đi tiểu khiến bạn khó bắt đầu ngủ trở lại hơn.

Hầu hết các bà bầu đều gặp tình trạng này, để hạn chế tình trạng này trước khi đi ngủ bạn không nên uống sữa hoặc nước. Bạn cũng có thể dùng bô đi tiểu trong phòng ngủ để bạn không mất thời gian đi tiểu, hạn chế làm tỉnh ngủ.

‍? Mất ngủ do đau nhức cơ thể

Ở cuối thai kỳ, thai nhi càng to sẽ khiến bà bầu bị đau bại khi mang thai hoặc bị chuột rút, đau mỏi vai…Điều này làm mẹ bầu khó chịu và mệt mỏi.

tai-sao-me-bau-thuong-hay-mat-ngu-o-cuoi-thai-ky1

Khi nằm ngủ hiện tượng đau nhức không giảm mà còn nặng hơn nếu tư thế ngủ không được thay đổi liên tục. Muốn hạn chế hiện tượng này và ngủ ngon hơn các mẹ bầu nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng hỗ trợ cho cơ thể dẻo dai hơn và đỡ nhức mỏi hơn.

‍? Mất ngủ do lo lắng

Mang bầu là thời kỳ quan trọng và luôn làm các mẹ lo lắng về sức khỏe cũng như sự an toàn cho thai kỳ, vấn đề về dinh dưỡng, sinh hoạt… Đặc biệt ở cuối kỳ, là thời gian chuẩn bị sinh em bé lại làm tăng áp lực cho các bà bầu. Chính những vấn đề này làm cho bà bầu lo lắng và gây mất ngủ.

Tốt nhất là các bà bầu hãy chủ động cho mình những kiến thức về thời kỳ mang thai để yên tâm hơn. Ở thời kỳ cuối bạn nên nên đi kiểm tra thường xuyên và tham khảo lời khuyên của bác sĩ nhé.

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở cuối thai kỳ

– Sử dụng thảo dược như các loại trà hoặc cháo hạt sen, ăn rau và hoa thiên lý kích thích sự thèm ngủ. Biện pháp này khiến bà bầu dễ ngủ hơn và ngủ sâu hơn.

– Thể dục nhẹ nhàng cho cơ thể thoải mái và giảm nhức mỏi để dễ ngủ hơn.

– Tham khảo những liệu pháp mát xa cho cơ thể thoải mái và lưu thông khí huyết.

– Nếu bạn lo lắng về thai kỳ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để quẳng đi nỗi lo lắng và dễ ngủ hơn nhé.

Write A Comment