bệnh mất ngủ

Khi mắc phải chứng mất ngủ thì thật là kinh khủng phải không các bạn? Mất ngủ ban đêm sẽ làm cho bạn buồn ngủ vào ban ngày. Rồi cơ thể luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống. Nó dễ gây ra cảm giác lo âu căng thẳng, thiếu tập trung cho công việc và sinh hoạt hằng ngày.  Đặc biệt với người bị rối loạn tiền đình thì càng nguy hiểm hơn. Bạn sẽ dễ bị chóng mặt, say xẩm, khó di chuyển khi ngồi dậy hoặc đứng lên. Và dễ gây té ngã khi di chuyển bằng phương tiện giao thông xe máy, xe đạp trên đường phố.

Vì sao gây tình trạng mất ngủ thường xuyên?

Mất ngủ là triệu chứng thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Do những áp lực vô hình lẫn hữu hình từ cơm áo gạo tiền, công việc hay học tập, gia đình hay xã hội…Khiến bạn căng thẳng, lo âu, lo lắng trong một thời gian dài. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mất ngủ.

Báo động hơn, trước đây mất ngủ tập trung chủ yếu ở nhóm người cao tuổi. Nhưng mấy năm trở lại đây nhóm người trẻ tuổi khám  ngày càng tăng. Vì thế để hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ được khá nhiều người quan tâm.

Tỉ lệ mắc bệnh mất ngủ ở người trẻ tuổi ngày càng gia tăng
Tỉ lệ mắc bệnh mất ngủ ở người trẻ tuổi ngày càng gia tăng

Ngoài ra, khi đang sử dụng các loại thuốc hay nước uống có chứa caffeine. Ví dụ như cafe, nước ngọt có gas, chocolate. Vì chúng có tác dụng kích thích bộ não trở nên hưng phấn hơn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

Nếu bạn mắc một số bệnh lý sau đây: cảm cúm, viêm xoang, huyết áp, đau xương khớp, viêm loét dạ dày, đại tràng hay rối loạn tiểu tiện thì giấc ngủ của bạn cũng bị ảnh hưởng nhiều. Trong đó bệnh rối loạn tiền đình với triệu chứng chủ yếu là mất ngủ. Cũng khiến nhiều người lao đao, mệt mỏi, khó chịu, cáu gắt.

Chứng mất ngủ thường xuyên sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

  • Suy giảm trí nhớ, kém tập trung làm ảnh hưởng xấu đến công việc và học tập của chúng ta hằng ngày.
  • Dễ gây ra chứng đột quỵ, tai biến mạch máu não do lượng máu lưu thông không đều.
  • Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng. Đó là một trong những nguyên nhân làm cho gia đình không hạnh phúc.
  • Với phụ nữ thì khó thụ thai. Vì thiếu ngủ sẽ gây ra tình trạng lo âu, căng thẳng gây áp lực về tâm lý nên ảnh hưởng đến việc thụ thai. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến nhan sắc của các bạn nữa như sạm da, nhăn da, tóc bạc sớm . Nó khiến chúng ta thiếu tự tin khi giao tiếp với mọi người bên ngoài xã hội.
  • Dễ gây bệnh béo phì vì không ngủ được. Nó sẽ làm cho bạn cảm thấy thèm ăn vào ban đêm. Lượng mỡ được tích trữ do không hoạt động vào thời điểm này và dẫn đến béo phì. Nặng hơn là có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Dùng thuốc an thần để chữa chứng mất ngủ liệu có tốt?

Để khắc phục tình trạng này nhiều người thường tìm đến giải pháp là mua thuốc an thần về uống. Nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời không thể hỗ trợ điều trị hết được. Thực tế thì càng sử dụng thuốc an thần thì bạn lại càng mất ngủ. Gây nên sự phụ thuộc và nhờn thuốc. Nếu một đêm không có thuốc an thần thì đó là một “cơn ác mộng”.

Dùng thuốc an thần để chữa chứng mất ngủ liệu có tốt?
Dùng thuốc an thần để chữa chứng mất ngủ liệu có tốt?

Mặt khác, khi sử dụng thuốc an thần lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nặng nề của người bệnh nữa. Cái bạn cần là một giấc ngủ thực sự. Giấc ngủ sâu để lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc vất vả. Và có một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Latigg bật mí bạn một số giải pháp để “gỡ rối” thắc mắc này nhé!

Làm sao để hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ người bị rối loạn tiền đình không dùng thuốc?

Một số cách hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ rất hiệu quả dành cho người mắc bệnh rối loạn tiền đình

  • Thiết kế không gian ngủ thoải mái. Dọn dẹp phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ. Khi ngủ bạn cần kéo rèm (nếu có), tắt hết đèn và tránh xa tiếng ồn. Đặc biệt hạn chế đặt các thiết bị điện tử trong phòng ngủ nhé.
  • Cố gắng tập thể dục mỗi ngày như đi bộ hay tập Aerobic để máu huyết được lưu thông tốt.
Cố gắng tập thể dục mỗi ngày như đi bộ hay tập Aerobic để máu huyết được lưu thông tốt.
Cố gắng tập thể dục mỗi ngày như đi bộ hay tập Aerobic để máu huyết được lưu thông tốt.
  • Giảm thiểu lo âu, áp lực của công việc và cuộc sống hằng ngày. Điều này nói đơn giản nhưng không phải dễ thực hiện. Tốt nhất bạn hãy kiên nhẫn thực hiện. Vì nó giúp ích cho cuộc sống của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.
  • Thay đổi thói quen thức khuya của bạn để cải thiện chứng mất ngủ của người bị rối loạn tiền đình. Hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ và dậy đúng giờ để cơ thể chúng ta thích nghi với lịch sinh học này. Đó là một trong những liệu trình hỗ trợ điều trị sức khỏe tốt cho mọi người không phải chỉ riêng một căn bệnh nào hết.
  • Không sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê. Những chất này làm gây tác động xấu lên não bộ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn đấy.

Phần lớn các bệnh tật đều có thể hỗ trợ điều trị được nếu chúng ta phát hiện sớm và kiên trì chữa bệnh. Cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn nếu ai trong chúng ta cũng có sức khỏe tốt và đồng hành cùng những người thân yêu.

Write A Comment