bệnh mất ngủ

Con người cần giấc ngủ. Đó là một điều không ai có thể phủ nhận. Khoa học đã đồng ý rằng giấc ngủ cho phép cơ thể điều chỉnh các rối loạn, tế bào tăng sản xuất nhiều loại protein giúp tế bào tăng trưởng và lọai bỏ stress. Do đó, mất ngủ sẽ khởi phát nhiều rối loạn bất thường gây nên mệt mỏi, béo phì, tăng huyết áp…, và đặc biệt là suy giảm trí nhớ.

Mất ngủ luôn đồng hành với suy giảm trí nhớ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì giấc ngủ giúp “refresh” tâm trí và cơ thể bạn, là thời gian cho các mô và các tế bào được phục hồi. Đồng thời, sóng não được tạo ra khi bạn ngủ. Đây chính là cơ chế quan trọng trong việc lưu trữ những kỉ niệm ở trong bộ não. Từ đó các sóng não có thể chuyển những kỷ niệm này đến vùng vỏ não trước trán. Vùng có chức năng lưu trữ các ký ức trong thời gian dài. Khi bạn ngủ không đủ giấc, thì kí ức không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ dẫn đến sự lãng quên và mất trí nhớ tạm thời. Chính vì vậy, có thể khẳng định mất ngủ gây suy giảm trí nhớ.

mat-ngu-gay-suy-giam-tri-nho1

Ngoài việc mất ngủ có thể gây suy giảm trí nhớ thì mất ngủ còn có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường khác như: Mất ngủ làm mất tập trung ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc; Nguy cơ tăng cân, tăng huyết áp; Ảnh hưởng đến làn da, gây ảnh hưởng tâm lý, bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, đe dọa hôn nhân gia đình. Có thể thấy mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, mỗi ngày mỗi chúng ta cần phải ngủ đủ 7-8 tiếng để tránh những điều tồi tệ trên có thể xảy ra.

Suy giảm trí nhớ thường liên quan đến thuốc trị mất ngủ

Sau những giờ làm việc vất vả con người chúng ta luôn mong ước có được một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được. Chính vì vậy, nhiều người thường hay tìm đến các loại thực phẩm chức năng (TPCN) hoặc thuốc tây trị mất ngủ. Chỉ cần uống một liều thuốc tây, sau đó khoảng 10-15 phút là bạn sẽ thiếp đi lúc nào không hay biết.

Trong các loại thuốc ngủ có chứa chất gây ngủ và có thể ức chế một phần chức năng nhận thức và ảnh hưởng rất lớn đến trí nhớ chúng ta. Nếu bạn thường xuyên sử dụng thuốc sẽ gây nhờn thuốc. Cần phải sử dụng một lượng thuốc lớn thì mới có tác dụng. Theo thời gian, thuốc sẽ không còn hiệu quả và bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Cần làm gì để khắc phục tình trạng mất ngủ an toàn

Khi bị mất ngủ kéo dài có thể khiến bạn mệt mỏi, xanh xao, gầy yếu, stress nặng nề và có thể dẫn tới trầm cảm. Đặc biệt mất ngủ là còn là nguyên nhân gây gây nên chứng suy giảm trí nhớ ở cả người trẻ tuổi. Có được một giấc ngủ ngon có thể khôi phục lại sức lực, loại bỏ stress. Giúp cho bộ não sắp xếp được các thông tin và củng cố trí nhớ. Vậy để có một giấc ngủ ngon mà không phải lạm dụng các loại TPCN, thuốc ngủ mỗi chúng ta cần phải thực hiện đúng những điều cơ bản sau đây:

mat-ngu-gay-suy-giam-tri-nho2

  • Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, stress khi bị mất ngủ kéo dài thì điều đầu tiên nên làm đó là đến ngay bệnh viện để khám. Từ đó bác sĩ có thể chẩn đoán đúng nguyên nhân gây mất ngủ và nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ để có cách điều trị hiệu quả.
  • Thực hiện uống thuốc và điều trị đúng theo đơn thuốc của các bác sĩ đã kê. Tuyệt đối không được bỏ giữa chừng khi đã có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Kết hợp chế độ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để con người được thoải mái, khỏe mạnh. Có được giấc ngủ ngon và chống lại stress.
  • Sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian nghỉ ngơi.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nên cung cấp thêm nhiều các loại thực phẩm có tác dụng mang lại giấc ngủ ngon để giúp quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi hơn.

Với một số thông tin cơ bản về giấc ngủ cũng như cách khắc phục chứng mất ngủ một cách an toàn trên đây. Mong rằng, mọi người sẽ hiểu hơn về giấc ngủ, từ đó sẽ biết cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống để có một giấc ngủ ngon hơn, an toàn hơn. Đem lại tinh thần sảng khoái, thoải mái và chất lượng công việc hiệu quả hơn.

Write A Comment