bệnh mất ngủ

Chiều qua, chúng tôi đã nhận được câu hỏi từ một vị độc giả, với nội dung: ” Bé nhà em hơn 4 tuổi, dạo gần đây buổi tối bé rất khó ngủ. Như hôm qua mình cho bé đi ngủ từ 10h mà đến tận 12 giờ bé vẫn chưa ngủ được. Hôm nào đi ngủ bé cũng trằn trọc, lăn trái lăn phải rồi đòi uống nước, đòi đi tè,…Em chẳng biết làm thế nào giúp bé ngủ ngon, bác sĩ có cách nào không xin giúp em với? “(Chị Hà – Hoàng Mai, Hà Nội). Câu hỏi này không phải chỉ riêng chị mà còn là câu hỏi của rất nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ. Chúng tôi xin phép được trả lời chị như sau.

a1

Trẻ 4 tuổi nhưng rất khó ngủ, ngủ không ngon giấc và hay giật mình tỉnh dậy

Bé 4 tuổi cần ngủ khoảng 10 tiếng- 12 tiếng vào buổi tối. Nhưng vấn đề lớn nhất ở đây là trẻ rất khó ngủ và ngủ không ngon giấc

Nguyên nhân bé 4 tuổi khó ngủ

  • Nhà bạn có thêm thành viên em nhỏ tuổi: Có thể bé 4 tuổi đang ghen tị với em nhỏ tuổi hơn, sợ cha mẹ dành thời gian, yêu thương hết cho thành viên bé nên bạn 4 tuổi trằn trọc khó ngủ.
  • Những nỗi sợ? ( Sợ ma, sợ quái vật, sợ những nhân vật trong phim hoạt hình…) Điều này cũng đơn giản và dễ hiểu, đó là tâm lý phổ biến chung của con trẻ. Cha mẹ đừng làm toáng lên quát tháo con vì những nhân vật này không có thật. Hãy tôn trọng chứ đừng gạt đi nỗi sợ của con và tìm cách để giúp con thấy yên tâm và an toàn hơn. Chẳng hạn như tìm cách xoa lưng cho con, trấn an vỗ về con và xua đuổi ma quỷ hay chia sẻ kinh nghiệm cá nhân tâm sự với con thời thơ ấu cha( mẹ) cũng từng như thế và cha( mẹ) đã vượt qua thế nào.
  • Với một số bé ở tuổi này, việc chuyển từ ngủ cùng phòng với bố mẹ sang ngủ phòng riêng không phải là đơn giản. Nếu vậy bạn thử nằm cạnh con cho đến khi bé ngủ, tuy nhiên việc này có thể trở thành một thói quen khó bỏ. Hoặc bạn cứ một lúc lại ghé qua kiểm tra con cho đến khi bé ngủ, trong khoảng vài tuần. Nếu con tỉnh giấc giữa đêm và đi sang giường bạn, hãy bình tĩnh và yên lặng dẫn con về giường của bé, giải thích cho bé hiểu và có thể để chút đèn ngủ cho bé yên tâm hơn.
  • Trẻ thiếu hụt vitaminD và canxi (hay gặp ở trẻ còn bú và những trẻ đang phát triển hệ cơ, xương), thiếu các vi chất (kẽm, magie), trẻ mắc bệnh đường hô hấp trên (viêm VA mũi mạn tính) làm trẻ ngạt mũi…

Giải pháp giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn

a1

  • Biện pháp đầu tiên là bạn nên cho bé tập thể dục thường xuyên, tham gia vào các hoạt động ngoài trời giúp bé hấp thụ tốt vitamin D, canxi để hệ xương và chiều cao bé phát triển tốt nhất. Như vậy sẽ giúp bé ngủ ngon hơn sau 1 ngày hoạt động vui vẻ, thoải mái.
  • Không nên cho bé ăn đêm, đặc biệt là ăn quá gần giờ đi ngủ vì khi ăn quá gần giờ đi ngủ bé sẽ gặp tình trạng đầy bụng khó tiêu, nếu ăn quá no bé sẽ bị chướng bụng đầy hơi và gây khó ngủ khó chịu. Hơn nữa cần hạn chế để bé ăn đồ ngọt và chất béo.
  • Hạn chế cho bé ngủ ngày vô tổ chức, nên ngủ giấc ngắn vào buổi trưa đầy đủ, không ngủ sau 5h hoặc 6h chiều vì khi ấy quá gần giấc ngủ buổi tối bé sẽ khó ngủ buổi tối hơn và sinh ra trằn trọc.
  • Thực hiện nề nếp giờ ngủ tối là những hoạt động đặc biệt đối với bạn và con bạn. Nề nếp điển hình có thể bao gồm hoạt động tắm, uống, đánh răng, ôm ấp, câu chuyện, cầu nguyện hoặc một bài hát và hôn “chúc ngủ ngon”. Đây có thể là thời gian yên tĩnh để ngồi lên giường và nói về những sự kiện trong ngày.
  • Sẽ hữ ích nếu để trẻ biết rằng sắp đến giờ đi ngủ. Hoặc chỉ lên đồng hồ đúng đến số 9 hoặc 10 là bé phải vào giường, khi ấy bé sẽ hợp tác chủ động thấy điều ấy là quan trọng. Hoặc bạn gia hạn: chỉ làm việc này, chơi trò này xong là phải đi ngủ. Như thế bé sẽ thấy” thiết quân lệnh” ấy không phải trò đùa, làm như vậy sẽ ngăn sự nũng nịu của trẻ có thêm thời gian để chơi.
  • Nên tạo cảm giác âm cúng và an toàn cho bé vào buổi tối trước khi đi ngủ, những cái ôm ấp lâu hơn, những bài hát ru nhẹ nhàng hay những câu chuyện thủ thỉ sẽ giúp tâm lý trẻ được ổn định hơn và giấc ngủ sẽ ngon hơn với trẻ
  • Tỉnh dậy vào ban đêm thường phổ biến ở độ tuổi này và không có “ cách thích hợp” nào để giải quyết tình trạng này. Đôi khi  một số trẻ có thể tự mình ổn định và ngủ lại, một số khác cần an ủi vỗ về nhất là những bé dễ cô đơn, buồn bã và những bé bị ốm cần giúp đỡ để quay trở lại giấc ngủ.
  • Một điều nữa cũng nên chú ý đó là cố gắng ổn định chỗ ngủ của con bạn, nơi trẻ sẽ ngủ suốt đêm, để bạn không phải di chuyển trẻ.
  • Cha mẹ hãy để ý về những sự thay đổi đang xảy ra trong cuộc sống của trẻ mà có thể dẫn đến căng thẳng. Những sự thay đổi này có thể dường như không quan trọng đối với người lớn, nhưng có thể là vấn đề lớn trong mắt một đứa trẻ. Điều này sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn những gì trẻ đang gặp phải và giúp trẻ vượt qua hoặc đối đầu với những điều trước mắt diễn ra với trẻ hơn.

Sau khi thực hiện các bước trên mà tình trạng của bé không cải thiện, bạn cần cho bé đi khám tại cơ sở chuyên khoa nhi để được chẩn đoán và điều trị sớm.

 

Write A Comment