bệnh mất ngủ

Vitamin C là một trong những chất không thể thiếu cho cơ thể hàng ngày cũng như trong các hoạt động khác. Vitamin C còn có tác dụng rất tốt trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin C quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Uống Vitamin C có thể gây mất ngủ, là một trong những chứng minh rõ nhất về vấn đề này.

Vitamin C có tên hóa học là acid ascorbic, phân bố rộng rãi trong các mô cơ thể và chiếm khoảng 25% kết hợp với protein trong huyết tương. Trong cơ thể, vitamin C thực hiện đảm nhận nhiệm vụ đồng yếu tố (cofactor) của các enzym thúc đẩy các phản ứng sinh hóa và chống oxy hóa.

Vitamin C –  không thể thiếu đối với cơ thể

Mỗi loại vitamin lại có những chức năng khác nhau. Riêng đối với vitamin C thì đây là thành phần quan trọng có tác dụng trong sự trưởng thành của các sợi collagen bởi quá trình hydroxy hóa lisin và prolin. Nếu thiếu vitamin C sẽ ảnh hưởng đến sự tổng hợp collagen, đặc biệt là trong các mao mạch, mô liên kết và mô xương,… khiến cho vết thương lâu lành, thành mạch yếu dễ dẫn đến xuất huyết ở nhiều cấp độ.

Vitamin C có tác dụng đề phòng và giảm quá trình phát triển ung thư, giúp chống stress, giúp tế bào gan giải độc,… Đây còn  là chất khử trong cơ thể, ức chế nhanh các gốc tự do được sản sinh trong quá trình dị hóa các tế bào, ngăn ngừa sự ôxy hóa vitamin A, vitamin E và các acid béo không no. Thiếu vitamin C cũng là nguyên nhân trong chứng thiếu máu nhược sắc do thiếu sắt, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và viêm phổi. Các vết thương cũng như gãy xương rất lâu lành,…

Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt, khi lượng vitamin C cung cấp cho cơ thể quá ngưỡng cần thiết sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe.

Uống vitamin C nhiều có gây mất ngủ ?

Theo các chuyên gia: Chỉ nên bổ sung vitamin C theo nhu cầu mỗi ngày: Từ sơ sinh đến 3 tuổi: 25-30 mg; Từ 4 đến 18 tuổi: 30-40 mg; Người lớn: 45 mg; Thai phụ: 50 mg; Cho con bú: 70 mg.  Nếu lạm dụng vitamin C có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Thừa vitamin C gây hấp thu thừa sắt; giảm hấp thu đồng, niken, làm cho xương chậm phát triển, dễ biến dạng và đối với thai phụ dùng thừa vitamin C có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ

Ngoài ra, nếu dùng trên 1.000mg/ngày, bạn sẽ đối mặt với nhiều rắc rối như bị rối loạn tiêu hóa, gây tiêu chảy, rát dạ dày, giảm độ bền hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu, gây viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu do axit ascorbic. Còn khi dùng trên 2.000mg/ngày, vitamin C sẽ gây mất ngủ, tạo sỏi oxalat gây sỏi thận, ức chế bài tiết insulin, tăng huyết áp, tổn thương thận do tăng tổng hợp corticoid và catecholamin.

Bên cạnh đó, dùng vitamin vào thời điểm chiều tối cũng gây kích thích khiến bạn cảm thấy khó ngủ, mất ngủ. Chứng mất ngủ sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng trên 2.000mg Vitamin C mỗi ngày, kèm theo chứng mất ngủ sẽ là bệnh tăng huyết áp, tạo thành sỏi, gây tổn thương cho thận.

Như vậy, uống vitamin C nhiều cũng gây mất ngủ và dùng vitamin C sai thời điểm, cụ thể là vào chiều tối cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do đó, khuyến cáo mọi người chỉ nên bổ sung lượng vitamin C (qua thực phẩm hàng ngày sẽ tốt hơn) với liều lượng phù hợp và nên uống vào ban ngày sau bữa ăn là tốt nhất.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin C nên bổ sung hằng ngày

Cam: Cam là một trong những loại trái cây được sử dụng rất phổ biến trong việc cung cấp Vitamin C cho cơ thể. Nhưng ít ai hiểu được trong một trái cam có chứa 120,7 mg vitamin C, ngay cả phần vỏ của quả cam cũng có thể cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Dâu tây: Dâu tây có vị chua cũng được xem là loại trái cây cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng 1 cốc nước dâu tây có thể cung cấp cho cơ thể bạn tới 89,4mg Vitamin C và nhiều chất có lợi khác cho cơ thể.

Thực phẩm giàu vitamin C
Thực phẩm giàu vitamin C

Quả Ổi: Ổi là một trong những loại trái cây có giá thành rất rẻ mà lại chứa một lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn khoảng 100g ổi là có thể cung cấp 380% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Ngoài ra, ổi lại rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng rất tốt.

Đu đủ: Cũng là một loại trái cây mà bạn không thể bỏ qua khi muốn bổ sung vitamin C cho cơ thể. Mỗi nửa quả đu đủ cung cấp đến 238 mg vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Xoài: Là một loại trái cây có hương vị nhiệt đới, không chỉ cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể xoài còn cung cấp nhiều vitamin A cần thiết cho cơ thể.

 

Write A Comment